วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Mazda SKYACTIV เทคโนโลยีแห่งโลกยุคใหม่


ก้าวผ่านนวัตกรรม สู่สุดยอดแห่งประสิทธิภาพ

เครื่องยนต์ SKYACTIV 

        โดยปกติเครื่องยนต์ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันนั้น สามารถใช้พลังงานจากตัวน้ำมันเชื้อ
เพลิงรวมๆแล้วเพียงแค่ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น สาเหตุมาจากข้อจำกัดในด้านต่างๆของเครื่องยนต์ ทางมาสด้าได้พัฒนาเครื่องยนต์ในตระกูล SKYACTIV ขึ้นมา  ซึ่งมีประสิทธิภาพการเผาไหม้ดีกว่าเครื่องยนต์แบบเดิม SKYACTIV สามารถอัดส่วนผสมของเชื้อเพลิงก่อนการเผาไหม้ได้ดีเยี่ยมด้วยอัตราส่วนกำลังอัด 14:1 จึงนำมาซึ่งความประหยัด และความสนุกในการขับขี่

เครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G

แรงบิดที่มากกว่า ประหยัดมากกว่า 

        ถูกบันทึกไว้ในฐานะเครื่องยนต์ที่อัตราส่วนกำลังอัดสูงถึง 14:1 แรงบิดที่เพิ่มขึ้นถึง 15 เปอร์เซ็นในขณะที่มีความประหยัดเช่นเดียวกัน มีระบบต่อต้านการ Knock ที่ดีเยี่ยม ทำงานร่วมกับท่อไอเสียแบบ 4-2-1 แบบใหม่  สามารถลดอุณหภูมิห้องเผาไหม้ได้มากขึ้น และนำมาซึ่งประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องยนต์

เครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D

สะอาดมากกว่า ประหยัดมากกว่า ตอบสนองดีกว่า

        นับว่าเป็นการปฏิวัติวงการเครื่องยนต์ดีเซลเลยก็ว่าได้ SKYACTIV-D นั้นให้ประสิทธิภาพที่ดีขึ้นและประหยัดมากขึ้นเช่นเดียวกัน ด้วยการลดอัตราส่วนกำลังอัดลงมาเหลือเพียง 14:1 จากเครื่องยนต์ดีเซลแบบดั้งเดิม ทำให้การจุดระเบิดเป็นไปอย่างต่อเนื่อง มีช่วงกำลังงานที่กว้างขึ้น และประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์ มีการทำงานร่วมกับเทอร์โบชาร์จแบบ 2 Stage เพิ่มกำลังอัดทั้งในรอบต่ำและรอบสูง ส่งผลทำให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยอดเยี่ยม

ระบบส่งกำลัง

     ระบบส่งกำลังที่เยี่ยมยอด สามารถมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ดีกว่า มาสด้าได้ทำการพัฒนาชุดเกียร์ขึ้นมาใหม่ ในชุดเกียร์อัตโนมัติ SKYACTIVE-DRIVE ได้ปรับช่วง Lock-up เพิ่มขึ้นถึง 80 เปอร์เซ็นต์ ให้สัมผัสเหมือนเกียร์ธรรมดา และในชุดเกียร์ธรรมดา SKYACTIV-MT ได้ทำการลดน้ำหนักชุดเกียร์ เพื่อการตอบสนองที่ฉับไวยิ่งขึ้น

SKYACTIV-DRIVE

สัมผัสที่รู้สึกได้ นุ่มนวล และประหยัด


        SKYACTIV-DRIVE ให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลในขณะที่ยังคงความสปอร์ตไว้ด้วยชุด Lock-up แบบใหม่ซึ่งมีช่วงการทำงานที่กว้างขึ้นกว่า 80 เปอร์เซ็น ให้สัมผัสแบบเกียร์ธรรมดาและคงความประหยัดไว้อย่างดีเยี่ยม

SKYACTIV-MT

เบากว่า ตอบสนองได้รวดเร็ว


       SKYACTIV-MT มีขนาดเล็กลง น้ำหนักเบาขึ้น เพื่อการควบคุมที่สมบูรณ์แบบ โดยสามารถลดน้ำหนักเพิ่มขึ้นได้มากถึง 16 เปอร์เซ็น เพิ่อการตอบสนองที่ดีกว่า

ระบบตัวถัง

        มาสด้าสามารถทำโครงรถที่แกร่ง แต่มีน้ำหนักเบาได้ ซึ่งเป็นพื้นฐานของการควบคุมรถยนต์เลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอัตราเร่ง การเลี้ยว การเบรก มาสด้าได้ทำการลดน้ำหนักตัวถังและโครงรถได้มากถึง 100 กิโลกรัม เพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกเสมือนเป็นหนึ่งเดียวกับรถยนต์

SKYACTIV-BODY

เบากว่า แข็งแรงกว่า

        มาสด้าทำการรีดน้ำหนักออกได้ถึง 8 เปอร์เซ็นต์และเพิ่มความแข็งแรงได้มากขึ้นถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ควบคุมรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

SKYACTIV-CHASSIS

เบากว่า สบายกว่า เพิ่มความพึงพอใจ

        มาสด้าได้ทำการดีไซน์ระบบกันสะเทือนใหม่ทั้งหมด เพื่อให้มีน้ำหนักเบาแต่ยังคงความแข็งแรง ทำงานร่วมกับพวงมาลัยพาวเวอร์แบบไฟฟ้า เพื่อให้ตอบสนองได้ยอดเยี่ยมทุกการขับขี่



เรียบเรียง Suwijuck
ขอขอบคุณ http://www.mazda.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น