Ford ECOBOOST
เมื่อขนาดของเครื่องยนต์ ไม่สามารถกำหนดพละกำลังของเครื่องได้อีกต่อไป Ford ได้สร้างสิ่งที่แตกต่างขึ้นจากเทคโนโลยีแบบดั้งเดิม สร้างเครื่องยนต์ที่เล็กกว่า ประหยัดเชื้อเพลิงมากกว่า แต่ยังคงประสิทธิภาพและพละกำลังไว้อย่างครบถ้วน
- การทำงานร่วมกันระหว่าง Direct fuel injection และ Turbocharging เป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้เครื่องยนต์ Ecoboost สร้างพละกำลังได้เท่าเดิม แต่มีขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กลง และประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น สร้างจังหวะการเปิดปิดวาล์วที่เหมาะสมในทุกรอบเครื่องยนต์ด้วยเทคโนโลยีเพลาลูกเบี้ยวแบบแปรผันได้ Twin independent variable camshaft timming ( Ti-VCT ) มาช่วยเติมเต็มให้ Ecoboost สมบูรณ์ยิ่งขึ้น
- Ecoboost ลดอัตราการบริโภคเชื้อเพลิงได้ถึง 20% และช่วยลดการปล่อยปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ธรรมชาติ
Direct fuel injection
เชื้อเพลิงจะถูกฉีดผ่านหัวฉีดแรงดันสูงเข้าสู่ห้องเผาไหม้โดยตรง ซึ่งถูกควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าทั้งในเรื่องของจังหวะและปริมาณเพื่อให้เหมาะสมกับรอบการทำงานของเครื่องยนต์มากที่สุด ซึ่งจะช่วยลดโอกาสการเกิด Knocking เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดของเครื่องยนต์
Turbocharging
- เพิ่มปริมาณอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ อากาศยิ่งมาก พลังงานที่ได้ก็จะมากขึ้น
- ทำงานร่วมกับเพลาลูกเบี้ยวแบบแปรผันได้ เพื่อให้แรงบิดสูงตั้งแต่ที่รอบการทำงานต่ำ เพื่อการตอบสนองที่รวดเร็ว
- ระยะ Overlap ของวาล์วไอดีและไอเสีย เพื่อให้อากาศเย็นจากไอดี ช่วยไล่อากาศร้อนและไอเสียออกไป เพื่อลดอุณหภูมิของห้องเผาไหม้
No balance shaft
- เพลาแบบเก่านั้นจะมีการนำไป Balance เพื่อลดแรงสั่นสะเทือนจากกระบอกสูบ แต่ Ford ได้มองเห็นว่ามันทำให้เกิดน้ำหนักส่วนเกิดและยังเปลืองพลังงานเชื้อเพลิง เพลาแบบใหม่ที่ Ford ได้คิดค้นขึ้นจะเป็นการ Balance ที่ตัว Flywheel และ Pulley ด้านหน้าเครื่องแทน
- ปัจจุบัน Ford Ecoboost ได้มีสิทธิบัตรมากถึง 125 ใบ
ขอขอบคุณ : www.ford.co.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น